Những phong tục cưới thú vị tại trời Âu mà bạn chưa biết

0
385

Ở châu Âu, đặc biệt là ở vương quốc Anh, hay Pháp, Ý,..  đám cưới không chỉ là buổi lễ của riêng gia đình quyến thuộc mà còn mang nét truyền thống, văn hóa rõ rệt. Mỗi gia đình tại đất nước châu Âu, họ thường duy trì lại duy trì các phong tục cưới với niềm tin từ xưa, rằng các điều truyền thống từ ông bà để lại đó sẽ mang đến may mắn, hạnh phúc cho cô dâu chú rể trong suốt cả cuộc đời sau này. Mời bạn cùng nhà hàng tiệc cưới quận 3 – Metropole tìm hiểu một số phong tục cơ bản, thú vị trong văn hóa cưới tại châu Âu:

1. Lời cầu hôn

Ở các thế kỷ trước, nghi lễ chàng rể hỏi cưới cô dâu là một lễ nghĩa chính thức. Chú rể sẽ tới nhà cô dâu tương lai của mình và tặng trang sức hoặc các đồ quý giá như quà để xin cưới, lễ hỏi. Nếu trên đường đi, người nhà chú rể gặp một người đàn ông mù, hay là một thầy tu, hoặc một người đàn bà mang bầu thì người ta cho rằng đám cưới sẽ có kết cục lâm li, bi đát, không mấy tốt lành. Tuy nhiên, nếu họ nhìn thấy một con dê cái, chim bồ câu hay chó sói thì đám cưới sẽ rất viên mãn, hạnh phúc, suôn sẻ.

nhà hàng tiệc cưới quận 3  lời cầu hôn

Lời cầu hôn của chú rể

Trước đó, vào thời Trung Cổ, đấng mày râu thường cầu hôn bằng cách đặt một cành táo gai trước cửa nhà người yêu của mình vào ngày mồng 1/5 Tây lịch. Nếu cô gái vẫn để nguyên cành táo trước cửa thì có nghĩa là cô gái chấp nhận lời cầu hôn của chàng trai đó rồi. Còn nếu cô từ chối, cô sẽ thay cành táo bằng một cành súp lơ xanh, nhẹ nhàng và tinh tế.

2. Váy cưới

nhà hàng tiệc cưới quận 3  váy cưới

 Váy cưới cô dâu

Hầu hết các nàng dâu thời ngày nay đều vận đồ màu trắng, thể hiện sự trong sáng, cái dáng tinh khiết của cô dâu. Truyền thống mặc váy cưới màu trắng này bắt nguồn từ những người tầng lớp thương lưu có ở thế kỷ thứ 16. Nữ hoàng Victoria đã ủng hộ cho phong tục này bằng cách mặc chiếc váy màu trắng tinh khôi trong hôn lễ. Nhưng trước khi truyền thống này bắt đầu trở nên thịnh hành, thì cô dâu thường chỉ diện bộ váy đẹp nhất trong tủ của mình.

Xem thêm: Cô dâu, chú rể hỏi – Nhà hàng tiệc cưới quận 3 Metropole trả lời

3. Mạng che mặt

Mạng che mặt bảo vệ cô dâu tranh khỏi những linh hồn xấu. Theo những nguyên do mê tín cũ, cô dâu vào ngày cưới rất dễ bị tấn công bởi những linh hồn xấu xa vì thế mạng che mặt nhằm mục đích bảo vệ cô dâu khỏi những thứ đó.

Mạng che mặt trở nên phổ biến ở Anh và châu Âu hơn vào những năm 1800 về sau thể hiện sự khiêm nhường và trinh trắng. Chú rể theo phong tục truyền thống không được phép nhìn mặt cô dâu của mình cho tới sau lễ cưới.

4. Trên đường đến lễ cưới

Trên đường đi đón dâu, nếu thấy một người thợ cạo ống khói đang cạo bồ hóng thì là điềm lành sẽ rất may mắn, vì thế người ta còn thuê hẳn một người thợ cạo đến dự tiệc cưới của mình. Những dấu hiệu may mắn khác như: đàn cừu non, mèo đen, cóc, nhện và cầu vồng. Ngược lại, những dấu hiệu xui xẻo là: lỗ huyệt người chết, lợn, thằn lằn, hay nghe tiếng gà trống gáy sau mặt trời bình minh. Cả thầy tu và các bà xơ cũng là những dấu hiệu xấu vì các ẩn ý trên, họ là những người nghèo khó.

5. Bánh kem cưới

nhà hàng tiệc cưới quận 3  bánh cưới

Bánh kem cưới ngày trọng đại

Ngày xưa người ta thường ném thật nhiều bánh ngọt vào người cô dâu trong hôn lễ, đây được xem như là cách chúng ta tung hoa giấy ngày nay. Người châu Âu thường đặt một chiếc nhẫn nhỏ, coi như món quà ở trong bánh cưới. Vị khách nào ăn được khoanh bánh có trứng may mắn chiếc nhẫn mang điềm lành này thì sẽ gặp hạnh phúc trong cả năm. Vị khách độc thân nào đặt một mẩu bánh dưới gối trước khi đi ngủ thì sẽ sớm tìm được người yêu, ý trung nhân, còn các cô phù dâu làm như thế thì sẽ mơ về một nửa  tương lai của mình.

6. Tung hoa cưới

Sau buổi lễ, cô dâu nhân vật chính cửa bữa tiệc sẽ tung bó hoa cưới qua vai vòng ra đằng sau chỗ các cô gái chưa chồng. Cô gái may mắn nào bắt được bó hoa thì sẽ là cô dâu tiếp theo. Chú rể thì sẽ tung nịt hoặc có thể là bít tất của cô dâu vào đám thanh niên chưa vợ. Ai may mắn bắt được cũng sẽ là chú rể tiếp theo, rất vui và thú vị.

Có thể bạn quan tâm: Nơi thắp sáng ngọn nến hạnh phúc của cặp đôi tại nhà hàng tiệc cưới quận 3 – Metropole. 

Các phong tục vẫn được gìn giữ đến ngày hôm nay, và nó còn trở nên năng động vui nhộn hơn, lăn truyền ra khắp thế giới chứ không gì xứ trời Tây. Đừng ngại ngần học hỏi một số phong tục hay ho này, hy vọng những chia sẻ đến từ nhà hàng tiệc cưới quận 3 – Metropole sẽ giúp đôi uyên ương có một đám cưới như ý, viên mãn.